Thứ Tư, 11 tháng 11, 2009

PROFILE 1 : AOI YUU



Tiểu sử và sự nghiệp - Aoi Yuu

Nguồn: Wikipedia & Amy-wong.com
Dịch: HHND @ dienanh.net

Chú thích:
in đậm, màu royalblue = phim đã có phụ đề tiếng Việt in đậm, màu đen = phim đã có phụ đề tiếng Anh


Aoi Yu (tên thật Natsui Yu, sinh ngày 17/8/1985) là một nữ diễn viên, người mẫu Nhật Bản đến từ Kasuga, tỉnh Fukuoka. Yu tham gia phim điện ảnh đầu tiên All About Lily Chou Chou (2001) của đạo diễn Iwai Shunji trong vai Shiori Tsuda. Năm 2004, Yu tham gia phim Hana & Alice, vai Arisugawa Tetsuko - cũng do Iwai Shunji đạo diễn, và trở nên nổi tiếng với phim Hula Girls (vai Kimiko Tanikawa). Năm 2006, Yu tham gia phim điện ảnh làm từ manga Honey & Clover. Năm 2009, Yu được Cục Văn hóa, giáo dục, thể thao và khoa học kỹ thuật trao tặng giải thưởng Diễn viên triển vọng.


Nghiệp diễn

Aoi Yu xuất hiện trên sân khấu nhạc kịch với vở kịch đầu tiên Annie, trong vai Polly (năm 1999). Năm 2000 Yu tham gia chương trình truyền hình Oha SUTA trên TV Tokyo thường xuyên. Một năm sau đó, Yu đã có phim điện ảnh đầu tiên của mình, vai Tsuda Shiori trong phim All about Lily Chou Chou của Shunji Iwai cùng Ichihara Hayato, Oshinari Shugo, Ichikawa Miwako, và Ito Ayumi. Sau đó Yu tham gia phim truyền hình
Ao to Shiro de Mizuiro và phim điện ảnh Gaichu cùng bạn của cô, Miyazaki Aoi. Sau những thành công trên màn ảnh nhỏ cũng như màn ảnh rộng, Yu nhận được quảng cáo với những công ty như Sony, Yamaha, DoCoMo, Toshiba và Coca Cola. Năm 2003, để kỷ niệm 30 năm thành lập thương hiệu Kit Kat ở Nhật (kẹo), Iwai Shunji thực hiện một loạt các phim ngắn có sự tham gia của Yu và Suzuki Anne, và những loạt phim ngắn này đã một phần nào trở thành phim điện ảnh Hana & Alice , bộ phim đem lại cho Yu giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc tại giải Japanese Professional Movie Award (Giải thưởng của Hội điện ảnh chuyên nghiệp Nhật).



2005-2007


Năm 2005, Yu được nhận vai diễn điện ảnh chính đầu tiên trong phim Letters from Nirai Kanai, bộ phim này trình chiếu ở Hàn Quốc với một tựa khác, "Aoi Yu's Letter" nhờ sự nổi tiếng của cô. Ngoài ra Yu còn tham gia vai phụ trong phim điện ảnh Turtles Swim Faster than Expected của Miki Satoshi, với sự tham gia của Ueno Juri, và phim Yamato với sự tham gia của Nakamura Shido và Matsuyama Kenichi. Vai diễn này đem lại cho cô một trong hai đề cử diễn viên xuất sắc tại Japanese Academy Award (Giải thưởng Điện ảnh Hàn lâm Nhật). Tuy không thắng với Turtles, nhưng Yu lại đoạt giải với phim Hula Girls, bộ phim đã được gửi đi để đại diện cho nước Nhật tranh giải Oscar năm đó. Cho đến nay, bộ phim vũ nữ điệu hula đến từ một thị trấn hẻo lánh Iwaki là vai diễn đem lại nhiều thành công nhất cho Yu, giúp Yu đạt được rất nhiều giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc, cùng với vai diễn Hagu trong Honey & Clover, và Sato Kana trong Rainbow Song. Ngoài ra Yu còn lồng tiếng cho nhân vật Shiro trong bộ phim hoạt hình Tekkonkinkreet, được thực hiện từ manga Black and White của Matsumoto Taiyo, do Michael Arias đạo diễn. Trong thời gian này, Yu tham gia quảng cáo cho Nintendo, Canon, Shiseido, Shueisha Publishing, Kirin Beverage và tiếp tục quảng cáo với DoCoMo. Ngoài ra Yu còn ra hai photobook Yoko Takahashi (Yu có tự tay chụp hình) và Travel Sand, và Dandelion (2007) - đã post ở trên. Thêm vào đó là hai buổi phỏng vấn trong chương trình Top Runner của NHK (2005) và Jounetsu của TBS (2006). Năm 2007, Yu tham gia nhiều hoạt động - đóng phim chuyển thể từ manga Mushishi cùng Odagiri Joe, và Don't laugh at my romance của WOWOW, cũng như Welcome to the Quiet Room với Uchida Yuki. Ngoài ra Yu còn quay trở lại với sân khấu kịch trong vở Othello của Shakespeare, vai Desdemona. Để vào vai Miki trong Welcome to the Quiet Room, Yu đã phải sụt đến 7 kg.


Từ 2008 đến nay

Yu bắt đầu năm 2008 với việc cho ra mắt phim
Don't laugh at my romance, bộ phim đem lại cho Yu đề cử Nữ diễn viên phụ xuất sắc tại Giải thưởng phim Châu Á (Asian Film Awards) năm 2009. WOWOW cũng mời được Yu tham gia bộ phim thử nghiệm Camouflage. Trong phim, Yu hợp tác với bốn đạo diễn khác nhau để thể hiện chủ đề về việc nói dối. Phim kéo dài 12 tập, với sự tham gia của Kase Ryo, Nukumizu Yoichi, Ikezu Shoko, Yamashita Nobuhiro và Tanada Yuki. Sau đó, Yu tham gia phim Osen, bộ phim truyền hình của NTV và cũng là vai diễn chính đầu tiên của Yu trong phim truyền hình, phim được dựng từ bộ manga của Shota Kikuchi. Phim trình chiếu vào tháng 6, dài 10 tập. Yu còn cho ra mắt One Million Yen Girl do đạo diễn của Camouflage, Tanada Yuki thực hiện, WOWOW phát hành. Đây cũng là vai diễn chính mới nhất của Yu từ khi thực hiện phim Nirai Kanai năm 2005, và là một bước tiến mới cho yu. Tuy vậy Yu vẫn không quên những vai phụ của mình, và tham gia vào một vai nhỏ trong Best Wishes for Tomorrow, cũng như phim Tokyo!, tuyển tập ba bộ phim ngắn do Michel Gondry, Leo Carax và Bong Joon-Ho thực hiện. Năm 2009, Cục Văn hóa - giáo dục - thể thao - khoa học kỹ thuật Nhật trao cho Yu giải thưởng Nữ diễn viên triển vọng của năm, nhờ diễn xuất xuất sắc trong những phim All about Lily Chou Chou, cho đến phim One Million Yen Girl. Sắp tới Yu sẽ "có mặt" trên màn ảnh rộng với Ikechan and me vào tháng 6 năm 2009, trong phim Yu lồng tiếng cho nhân vật Ikechan trong bộ phim live action dựa trên manga cùng tên của Saibara Rieko, và còn tham gia hai vai phụ trong Honokaa Boy và Otouto của Yamada Yoji.

---

Ghi thêm tí: chứ không bà bà lại bảo bé là fangirl hết thuốc chữa, tủi lắm nha

Vâng, mình phe Aoi ạ....

Vâng, HH phe Yuu ạ....

Nhưng vì đều thích cả nên phe nào cũng như phe nào hết. Chúng ta cùng tiến!

Với lại, Yuu mặc kimono trong Osen xinh quá đi ạ. Rồi kiểu say xỉn của okami-san này làm mình cũng bó tay luôn. Vừa mềm dẻo lại vừa rất dễ thương... Nhưng mà chưa đổ Yuu hoàn toàn ế. Cái này thì phải cam tâm học hỏi từ bà bà thôi chứ giờ sao.

Tự thấy mình giống osin not Osen bé trong cái FS này... Thường thì chủ xị kiêm luôn osin mà hớ :)). Mình cười phớ lớ kìa. Gọi là yêu đời ế...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét